เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถยอมรับกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นเมื่อเปิดประชาคมอาเซียนได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
(29ก.ย.-3ต.ค.57)
|
โจทย์ : ทำไมต้องมีอาเซียน/อาเซียนในอนาคต
Key
Questions :
- นักเรียนคิดว่ามื่อเปิดประชาคมอาเซียนจะเกิดปัญหาและผลกระทบอย่างไรเพราะเหตุใด
- เด็กๆจะวางรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกดขึ้นอย่างไร
- 5ปีหลังเปิดประชาคมอาเซียนจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร
เครื่องมือคิด :
Round Rubin : สนทนาเกี่ยวกับการถ่ายทอดความเข้าใจที่เรียนมาBlackboard Share: การเปลี่ยนแปลงของประเทศตนเองใน 5 ปีข้างหน้าหลังเปิดประชาคมอาเซียน
Show and Share : นำเสนอภาพวาดของตนเอง
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- ห้องสมุด/หนังสือ
- สี/ปากกาเคมี
-
กระดาษ A3 A4 100ปอนด์
|
วันจันทร์
ชง
- ครูเปิดคลิป รถไฟความเร็วสูงที่กำลังจะเกิดขึ้นให้เด็กๆดู
เชื่อม
-ครูกระตุ้นคิดด้วยคำถาม
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างจากคลิปรถไฟความเร็วสูง
- ครูกระตุ้นคิดด้วยคำถามถ้าไม่มีการก่อสร้างรถไฟต่อนักเรียนคิดว่าอาเซียนจะเป็นอย่างไรในอนาคตเพราะเหตุใด
ใช้
- นักเรียนวิเคราะห์ว่าถ้ามี/ไม่มีการสร้างรถไฟ
ประเทศไทยจะเป็นอย่างไรเมื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียนพร้อมนำเสนอครูละเพื่อนๆฟังผ่านเครื่องมือคิดShow
and share
วันอังคาร
ชง
ครูกระตุ้นคิดด้วยคำถาม
-
นักเรียนคิดว่าหลังจากเปิดประชาคมอาเซียนได้ 5
ปีประเทศของตนเองจะเกิดการเปลี่ยนแปลงด้านใดบ้างเพราะเหตุใด
เชื่อม
-ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกันว่าหลังเปิดอาเซียนได้5 ปีจะเกิดการเปลี่ยนแปลงด้านใดบ้าง ผ่านเครื่องมือคิด Blackboard
Share
ใช้
-นักเรียนวาดภาพขาว-ดำ
แสดงถึงประเทศตนเองใน 5 ปีข้างหน้าหลังเปิดประชาคมอาเซียนพร้อมนำเสนอให้ครูและเพื่อนฟังผ่านเครื่องมือคิด
Show and Share
วันพุธ
ชง
ครูกระตุ้นติดด้วยคำถามนักเรียนจะออกแบบวางแผนการถ่ายทอดความงอกงามใน
Quarter นี้อย่างไร
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาว่านำเสนอสิ่งที่เรียนมาอย่างไรให้ผู้อื่นเข้าใจและจะนำเสนออย่างไรให้น่าสนใจผ่านเครื่องมือคิด
Round Rubin
ใช้
- นักเรียนวาดภาพนำเสนอประเทศตนเองบนกระดาษ A3(ฉบับร่าง)
-
นักเรียนซ้อมละครเพื่อถ่ายทอดความเข้าใจที่ได้เรียนมา
วันศุกร์
ชง
นักเรียนนำเสนอภาพฉบับร่างของตนเองให้ครูและเพื่อนดูผ่านเครื่องมือคิด Show and Share
เชื่อม
ครูและนักเรียนช่วยกันเพิ่มเติมในส่วนของเนื้อหาที่ขาดหายไปของแต่ละประเทศผ่านเครื่องมือคิด
Round Rubin
ใช้
- นักเรียนวาดภาพลงในกระดาษร้อยปอนด์พร้องลงสีให้สวยงาม
ก่อนการสรุปความรู้รายสัปดาห์
ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด เช่น
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรอะไรในสัปดาห์นี้และอย่างไร
- ความรู้ความเข้าใจในสัปดาห์นี้
มีอะไรบ้าง
- ปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร
-
นักเรียนรู้สึกอย่างไรกับกิจกรรมที่ทำในสัปดาห์นี้
-
นักเรียนจะนำความเข้าใจที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร
-
นักเรียนจะทำอะไรในสัปดาห์ต่อไป
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ชิ้นงาน
- ชาร์ตความรู้วิเคราะห์ว่าถ้ามี/ไม่มีการสร้างรถไฟ
ประเทศไทยจะเป็นอย่างไร
- ภาพขาว-ดำ แสดงถึงความเปลี่ยนแปลงของประเทศตนเองที่จะเกิดขึ้นหลังจากเปิดประชาคมอาเซียนได้
5 ปี
- ภาพนำเสนอประเทศตนเองบนกระดาษ
A3(ฉบับร่าง)
- ภาพนำเสนอประเทศตนเองบนกระดาษ
ร้อยปอนด์พร้อมลงสี
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาระงาน
- วิเคราะห์ประเทศตนเองในอนาคตว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร
-ออกแบบวางแผนการถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจที่ได้เรียนมาตลอดทั้งQuarter
- แลกเปลี่ยนสะท้อนสิ่งที่เรียนรู้ตลอดสัปดาห์
|
ความรู้
- รู้และเข้าใจเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นหลังจากเปิดประชาคมอาเซียนแลอาเซียนในอนาคต
ทักษะ:
ทักษะชีวิต
-
ใช้ทรัพยากรของห้องที่มีอยู่อย่างจำกัดให้คุ้มค่าเช่น สี กระดาษ กรรไกร
-เห็นการเชื่อมโยง เห็นความสัมพันธ์ของเนื้อหาและกิจกรรมที่เรียน
ทักษะการคิด
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน ออกแบบชิ้นงานเช่น ภาพอาเซียนในอนาคต
- คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
- คิดออกแบบวางแผนการถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจที่ได้เรียนมาตลอดทั้งQuarter
ทักษะการสื่อสาร
-พูดนำเสนอภาพวาดของตนเองให้ครูและเพื่อนๆฟังได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานเป็นทีมและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
-
กระตือรือร้นในการทำงาน
-
มีความพยายามทำงานจนสำเร็จ
- รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- กล้าแสดงความคิดเห็น
|
ในสัปดาห์นี้พี่ๆไดเรียนเรื่องอาเซียนในอนาคต พี่ได้ดูคลิปเกี่ยวกับรถไฟความเร็วสูงที่จะเกิดขึ้น พี่ตะวันถามว่าทำไมเขาถึงต้องสร้างรถไฟให้สิ้นเปลืองเครื่องบินก็มีหนิครับ จากนั้นพี่ๆได้วิเคราะห์ว่าถ้ามีรถไฟเกิดขึ้นจะเป็นอย่างไรในอนาคตพี่กล์อฟบอกว่าถ้ามีรถไฟเราก็จะสามารถไปไหนมาไหนได้สะดวกอยากไปประเทศไหนในอาเซียนก็ไปได้ตามสบาย พี่แม็คบอกว่าถ้ามีรถไฟก็จะทำให้ต้องสิ้นเปลืองพลังงานและก็ต้องตัดต้นไม้อีเยอะแน่เลยครับ จากนั้นพี่ป.5 ก็ได้วาดภาพของประเทศตนเองในอนาคตว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร พี่แฟ้มอธิบายภาพว่าประเทสลาวจะเลิกกินข้าวเหนียวและกินอาหารฝรั่งแทนเพราะเข้าอาเซียนต้องเปลี่ยนแปลง พี่โอ๊คบอว่ากัมพูชาจะมีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี มีสิ่งปะดิษฐ์ที่ทันสมัยเกิดขึ้น จากนั้นครูและพี่ๆสนทนากันว่าในการสรุปองค์ความรู้เพื่อถ่ายทอดให้คนอื่นเข้าใจจะทำอย่างไร พี่ๆได้ให้ข้อสรุปว่าเป็นภาพวาดและก็ละคร พี่ๆได้ร่างภาพเพื่อนำเสนอให้ครูและเพื่อนช่วยเพิ่มเติม จากนั้นก็วาดลงในกระดาษร้อยปอนด์ และลงสี แล้วพี่ๆก็ทำงานสรุปสัปดาห์โดยการเขียนบรรยาย
ตอบลบ