เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถเข้าใจและวิเคราะห์ได้ว่าเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ส่งผลอย่างไรกับปัจจุบัน
และประเทศสมาชิกอาเซียนมีเรื่องราวความเป็นมาอย่างไร
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
(8-12 ก.ย. 57)
|
โจทย์ : - ประวัติศาสตร์ของประเทศสมาชิกในกลุ่มอาเซียน
Key Questions :
- ทำไมเหตุการณ์ในอดีตจึงส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงในปัจจุบันเพราะเหตุใด
- เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีตเป็นเรื่องจริงหรือไม่เพราะเหตุใด
- ถ้าแก้ไขเหตุการณ์ในอดีตได้นักเรียนจะทำอย่างไรและจะส่งผลอย่างไรกับปัจจุบันเพราะเหตุใด
เครื่องมือคิด :
Mind mapping: สรุปความเข้าใจเกี่ยวกับการปกครองของประเทศสมาชิกอาเซียน
Round
Rubin : สนทนาเกี่ยวกับการปกครองในระบอบต่างๆBlackboard Share: ระบอบการปกครองของประเทศที่ตนเองได้รับมอบหมาย
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
:
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- บรรยากาศในชั้นเรียน
-
ห้องสมุด/หนังสือ
- สี/ปากกาเคมี
- กระดาษ A3 A4
|
วันจันทร์
ชง
- ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับเรื่องประวัติศาสตร์โดยครูใช้คำถามกระตุ้นคิดว่า
คำว่าประวัติศาสตร์ในความเข้าใจของนักเรียนคืออะไรผ่านเครื่องมือคิด
Round Rubin
เชื่อม
- นักเรียนค้นคว้าเกี่ยวกับเรื่องราวความเป็นมาของประเทศตนเองตั้งแต่ยุคก่อตั้งจนถึงปังจุบัน
ใช้
- นักเรียนทำ Time Line
เรื่องราวทางประวัติศาสตร์ของประเทศตนเอง
วันอังคาร
ชง
- นักเรียนนำเสนอ Time Line
ให้ครูและเพื่อนฟังผ่านเครื่องมือคิด
Show
and Share
เชื่อม
-นักเรียนค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ต่างเกี่ยวกับบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์ที่ทำให้ประเทศนั้นเกิดการเปลี่ยนแปลงมาถึงปัจจุบัน
ใช้
-นักเรียนทำสมุดภาพประวัติบุคคลสำคัญ
วันพุธ
ชง
ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับบุคลสำคัญที่นักเรียนทำสมุดภาพว่ามีความสำคัญอย่างไรกับประเทศนั้นพร้อมน้ำเสนอสมุดภาพให้ครูและเพื่อนฟังผ่านเครื่องมือคิด
Show and
share
เชื่อม
ครูกระตุ้นคิดด้วยคำถาม
- ถ้านักเรียนย้อนเวลากลับไปได้จะย้อนไปยังเหตุการณ์ใดและจะแก้ไขเหตุการณ์นั้นอย่าไรและเมื่อแก้ไขแล้วจะส่งผลอย่างไรกับปัจจุบันเพราะเหตุใด
ใช้
- นักเรียนทำชิ้นงาน ย้อนเวลาหาอดีต
วันศุกร์
ชง
ครูและนักเรียนสนทนาว่าการย้อนเวลาหาอดีตองแต่ละคนเป็นอย่างไรผ่านเครื่องมือคิด
Round Rubin
เชื่อม
ครูกระตุ้นคิดด้วยคำถาม
-เด็กๆคิดว่าเหตุการณ์ใดในอดีตที่ยังมีข้อสงใสอยู่ เหตุการณ์นั้นเกิดขึ้นอย่างไร
-เด็กคิดว่าเหตุการณ์นั้นเป็นเรื่องจริงหรือไม่เพราะเหตุใด
ใช้
-นักเรียนทำชิ้นงาน Yes or No (ยกตัวอย่างเหตุการณ์ในอดีตมาหนึ่งเหตุการณ์แล้ววิเคราะห์ว่าเหตุการณ์นั้นเป็นเรื่องจริงหรือไม่
ถ้าไม่จริงเหตุการณ์จริงจะเป็นอย่างไร)
ก่อนการสรุปความรู้รายสัปดาห์ ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด เช่น
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรอะไรในสัปดาห์นี้และอย่างไร
- ความรู้ความเข้าใจในสัปดาห์นี้
มีอะไรบ้าง
-
นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร
-
นักเรียนรู้สึกอย่างไรกับกิจกรรมที่ทำในสัปดาห์นี้
- นักเรียนจะนำความเข้าใจที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร
- นักเรียนจะทำอะไรในสัปดาห์ต่อไป
-
นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ชิ้นงาน
-Time
line ประวัติเรื่องราวความเป็นมาของประเทศตนเอง
-
สมุดภาพประวัติบุคคล
-
ย้อนเวลาหาอดีต
-yes or no
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาระงาน
- ศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลเรื่องประวัติศาสตร์ประเทศต่างๆในอาเซียน
- ศึกษาข้อมูลเรียนรู้เกี่ยวกับกบุคคลสำคัญของในแต่หละประเทศ
- แลกเปลี่ยนสะท้อนสิ่งที่เรียนรู้ตลอดสัปดาห์
|
ความรู้
- สามารถเข้าใจความเรื่องราวและความเป็นมาของแต่ละประเทศ
ทักษะ:
ทักษะชีวิต
- ใช้ทรัพยากรของห้องที่มีอยู่อย่างจำกัดให้คุ้มค่าเช่น
สี กระดาษ กรรไกร
-เห็นการเชื่อมโยง
เห็นความสัมพันธ์ของเนื้อหาและกิจกรรมที่เรียน
ทักษะการคิด
- คิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน ออกแบบชิ้นงานเช่น
Time line
- คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับเหตุการณ์ในอดีต
- คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ว่าเหตุการณ์ในอดีตเป็นจริงหรือไม่
ทักษะการสื่อสาร
- พูดนำเสนอข้อมูลที่หาได้จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆให้ครูและเพื่อนๆฟังได้
- นำเสนอ Time line ,สมุดภาพให้ครูและเพื่อนฟังได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานเป็นทีมและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
คุณลักษณะ
- กระตือรือร้นในการทำงาน
- มีความพยายามทำงานจนสำเร็จ
- รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- กล้าแสดงความคิดเห็น
|
ในสัปดาห์นี้พี่ป.5ได้เรียนเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ แต่ละคนได้ค้นคว้าหาข้อมูลประวัติศาสตร์ของประเทศตนเองโดยเริ่มตั้งแต่ยุคก่อตั้งจนถึงยุคปัจจุบันจากนั้นพี่ๆได้ทำ Time line ประวัติศาสตร์ของประเทศตนเอง พี่ๆยังได้ศึกษาเกี่ยวกับบุคคลสำคัญที่ของประเทศตนเองอีกด้วยจากนั้นพี่ป.5 ได้เขียนประวัติศาสตร์ของประเทศตนเองขึ้นใหม่โดยครูให้โจทย์ว่า ย้อนเวลาหาอดีต เป็นการย้อนกลับไปแก้ไขเหตุการณ์ในอดีตที่ส่งผลถึงการเปลี่ยนแปลงมาจนถึงปัจจุบัน พี่แจ็บเขียนให้ประเทศไทยไม่มีการสู้รบกับประเทศอื่น พี่ออมเขียนให้กัมพูชาไม่มีการสูรบกันของเมรแดง จากนั้นพี่ป.5 ได้วิเคราะห์ว่าเหตุการณืในอดีตนั้นเป็นเหตุการณ์จริงทุกเหตุการณ์เลยหรือไม่ พี่แป้งบอกว่าไม่น่าจะจริงค่ะเพราะจากที่เพื่อนค้นคว้าข้อมูลมาเช่นไทยกับพม่า พม่าก็บอกว่าประเทศตนเองชนะมาตลอด แต่ไทยก็บอกว่าไทยมีกำลังพลที่เข้มแข็งสู้รบกันอยู่นานกว่าจะชนะ พี่ตะวันบอกว่าไม่จริงเพราะถ้าจริงทำไมปัจจุบันไทยเจริญกว่าพม่าเยอะ จากนั้นพี่ๆป.5 ได้สรุปการเรียนรู้ราสัปดาห์
ตอบลบ